Những điều cần biết về Rosé wine – Rượu vang hồng

Nhi
Th 5 28/07/2022

Nếu bạn nhìn thấy một chai rượu có màu hồng nhẹ nhàng đến đỏ hồng và khi thưởng thức có mùi hương trái cây, hương hoa nhẹ hay thậm chí cả mùi cần tây hay đậm hương của cây đại hoàng... Thì đó là rượu vang hồng – loại rượu của những buổi dã ngoại ngày hè, những buổi tối lãng mạn hay trong những buổi lễ kỉ niệm đáng nhớ.

Hình ảnh bài viết

Vậy chính xác Rượu vang Rosé là gì?

Rượu Vang Hồng - Quy Trình Làm Rượu Vang Hồng

Rượu vang Rosé nằm trong một đẳng cấp của riêng nó. Về màu sắc, chúng bao gồm từ màu hồng nhạt nhất đến màu mâm xôi đậm. Hương vị bao gồm từ nhẹ và thơm đến đầy đủ trái cây hoặc đậm và có mùi hương của cây Savory. Gần như bất kỳ loại nho nào sản xuất rượu vang đỏ cũng có thể được sử dụng để làm rượu vang hồng. Giống như vang đỏ, hương vị của hoa hồng sẽ phụ thuộc vào giống nho được sử dụng để làm ra nó. Vì rượu vang hồng được sản xuất đặc biệt để thưởng thức hương vị trái cây và tươi mát của chúng, nên chúng thường được nhấm nháp khi mới thay vì phải đợi thời gian ủ rượu.

Các hương vị của vang hồng có thể từ nhẹ (dưa mật, dâu tây, chanh và cần tây) đến đậm (anh đào, mận, dâu đen và vỏ cam).

Đôi khi, bạn cũng có thể cảm nhận được mùi hương của cả allspice (Tiêu Mexico), ô liu xanh, hạt tiêu xanh, thịt thơm, khói, cà chua, hoa violet và hạt tiêu trắng.

Rượu vang Rosé được sản xuất như thế nào?

Nhiều người tin rằng rượu vang hồng được làm bằng cách trộn rượu vang trắng và đỏ với nhau để có được màu hồng "đáng yêu" đó. Có những loại rượu vang hồng được làm theo cách đó, nhưng chúng không phải là rượu vang hồng. Các loại rượu pha trộn này được gọi là 'Blush wines' (hoặc 'rotlings' trong tiếng Đức) và Württemberg’s Schillerwein và Baden’s Rotgold là những ví dụ điển hình về rượu vang trắng pha trộn với một chút vang đỏ.

Để hiểu cách sản xuất rượu vang hồng bạn nên hiểu cách rượu vang đỏ và trắng lên màu. Nếu bạn đã từng cắt đôi quả nho, bạn sẽ biết rằng ẩn bên dưới lớp vỏ sặc sỡ đó là phần bên trong nhợt nhạt. Trên thực tế, hầu hết nho về cơ bản là không màu. Tất cả màu sắc của chúng nằm ở vỏ của quả nho. Những gì xảy ra với vỏ nho trong quá trình lên men sẽ quyết định màu sắc của rượu

Lên men rượu vang đỏ

Toàn bộ nho được lên men. Các sắc tố đỏ và xanh từ vỏ làm cho rượu vang đỏ có màu đỏ đậm và đậm đà khi chúng ngâm trong bình cùng nhau, thường là trong vài tuần. Phương pháp này rất phổ biến ở vùng Provence của Pháp.

Lên men rượu vang trắng

Vỏ nho được loại bỏ trước khi lên men. Không có sắc tố của vỏ, rượu có màu nhạt giống như màu bên trong của nho.

Vậy, làm thế nào để rượu vang hồng có được màu hồng đẹp mắt?

Bằng cách chú y thời gian lên men rượu. Đối với rượu vang đỏ phải mất vài tuần lên men để có được màu sắc vang đỏ ưng ý. Nhưng đối với vang hồng thời gian vỏ được để lên men cùng chỉ một vài giờ. Khi chúng có màu hồng ưa thích, chúng sẽ được loại bỏ vỏ nho và chiết sang một thùng sạch kết thúc lên men.

Vỏ nho thường được phép nhuộm màu rượu trong khoảng từ hai đến hai mươi giờ, chính điều này khiến chúng ta có thể tìm thấy các loại rượu vang hồng có màu sắc khác nhau.

Cách uống Rosé

Rosé Wine: What Style Fits Your Taste Personality?

Rượu có mùi và vị khác nhau ở các nhiệt độ khác nhau. Phục vụ rượu ở nhiệt độ sai có thể ảnh hưởng đáng kể đến mức độ thưởng thức của bạn. Giống như rượu vang trắng, rượu vang hồng nên được ướp lạnh. Ngoại lệ cho quy tắc này là Syrah rosé, có vị giống màu đỏ hơn và nên được phục vụ ở nhiệt độ ấm hơn một chút so với các loại rượu hồng tương tự của nó.

Vì chúng được phục vụ lạnh, rượu vang hồng là món khoái khẩu của bữa ăn ngoài trời vào mùa hè. Một bữa ăn ngoài trời, tiệc nướng hoặc món tráng miệng dưới các vì sao sẽ không đúng điệu nếu không có một hoặc hai chai rượu vang hồng.

Phạm vi nhiệt độ lạnh này cho phép tất cả hương thơm và hương vị thơm ngon của vang hồng tỏa sáng.

Các biến thể

Hầu hết các loại rượu vang hồng là rượu vang pha trộn được làm từ một số giống nho làm rượu với nhau. Nho Grenache thường tạo thành phần lớn hỗn hợp, với nhiều loại khác nhau được trộn vào để làm cho rượu thêm hương vị. Những biến thể khác có thể bao gồm một số kết hợp của:

Cabernet Sauvignon ops

Carignan

Cinsault

Mourvèdre

Sangiovese

Syrah

Tibouren

Hỗn hợp rượu vang hồng phổ biến nhất ở Provence là Grenache cùng với nho Cinsault, Mourvedre và Syrah. Mặt khác, California được biết đến với các loại hoa hồng khô nhiều chủng loại bao gồm 100% nho Pinot Noir.

Bạn Thích Rượu vang hồng Khô hay Ngọt?

Can a wine be fruity and sweet? Fruity and dry? Sweet and Dry?

Rosés có thể khô đậm đến cực kỳ ngọt ngào. Hầu hết các loại vang hồng (đặc biệt là từ Châu Âu) đều ở dạng khô.

Hầu hết các loại vang hồng New World có xu hướng ngọt hơn và 'trái cây hơn'. Dù sở thích của bạn về rượu vang là gì, có lẽ sẽ vẫn có một loại rượu vang hồng phù hợp

Tavel Rosé là một ví dụ về một loại rượu vang hồng rất khô, trong khi Zinfandel Rosé (White Zinfandel) là một ví dụ về một loại rượu cực kỳ ngọt. White Merlot và Pink Moscato là hai loại hồng ngọt phổ biến khác.

Chất tannin là nguyên nhân gây ra sự khô và đắng nhẹ (chính là rượu vang khô ). Loại khô đó trong hoa hồng chủ yếu đến từ các giống nho Carignan, Cinsault, Grenache, Mourvèdre, Pinot Noir, Sangiovese và Syrah được sử dụng để làm ra nó.

Sự kết hợp với rượu vang hồng

Whispering Angel's Paul Chevalier Sees a Rosy Summer Ahead

Rượu vang hồng ngọt kết hợp hoàn hảo với các món ăn thịnh soạn như thịt nướng, thịt quay và nước sốt đậm đà.

Đối với hồng khô, các loại thức ăn nhẹ hơn như gà nướng hoặc cá, salad và rau quả là một sự kết hợp tuyệt vời.

Với các món ăn cay bạn có thể thưởng thức với bất kì loại rượu vang hồng nào!

article